ATHARI ZA KUJITOA KATIKA FAO LA UZEENI
Makala
hii imejumuisha mawazo ya wale wote waliochangia kwenye hoja ya haja juu ya dhana
ya mifuko ya hifadhi ya jamii, niliyoiweka kwenye blog hii tarehe 31.07.2012.
Asante kwa mawazo ya kujenga na kwa paomoja tuijenge Tanzania yetu.
Natumaini
tunaweza kukubaliana kuwa sera yoyote hupimwa ufanisi wake kwa kuzingatia
inatekelezwaje mkabala na mahitaji ya uanzishwaji wake.Hakuna sera isiyokuwa na
lengo, lengo likitimia ndipo tunapoweza kubaini kuwa sera imefaulu au imeshindwa. Dhana na
lengo la mifuko ya hifadhi ya jamii ni kuwakinga wananchi (wafanyakazi wa umma, binafsi, walioajiliwa na waliojiajili) dhidi
ya matukio yasiyo tarajiwa maana ambayo
ni bayana. Lakini tukumbuke kuwa, neno “jamii”
katika sera hii linatuvuta kuangaliazaidi ya mteja wa mifuko ya hifadhi ya
jamii, lakini pia watu na taasisi zinazowazunguka ambazo kwa njia moja au nyingine huweza kuathiriwa
na matendo ya mteja wa mifuko ya hifadhi
ya jamii, hii ndio maana mifuko mingi ya hifadhi ya jamii hutoa mafao kadhaa
kwa ndugu wa karibu wa mteja kama watoto na warithi wengine wa mteja huyu. Je,
wajua kuwa tasisi za kifedha hutoa mikopo kwa wafanyakazi kwa kutegemea mifuko
ya hifadhi ya jamii ikiwa mteja atapatwa na janga lolote lenye uwezo wa
kumfanya ashindwe kulipa deni lake kwa
kukatizwa kipato chake au kifo?
Ni
muhimu kutambua kuwa, mifuko ya hifadhi ya jamii ina jukumu kubwa la kumlinda
mteja na waanga wake dhidi ya matukio yanayoweza kusababisha umaskini kwa sababu ya uzee au kutojiweza . Kuna
mifuko ya hifadhi ya jamii tofauti kulingana na uhitaji wa mteja au aina ya
ajira ya mchangiaji (mteja), ikimaanisha kuwa kuna mifuko ya wafanyakazi wa
umma, binafsi, hata wale waliojiajili pia wanaweza kujiunga na mifuko ya hifadhi ya jamii kwa mfano: LAPF (Mfuko wa hifadhi wa wafanyakazi wa serikali
za mitaa) umetoa fursa kwa watu wa kada mbalimbali kujiunga na mfuko huo
kwa kuchagua kiasi wanachoweza kumudu kuchangia. Ifahamike kuwa hifadhi ya
jamii ni haki ya kila mtu kwa mujibu wa matamko mbalimbali ya ulimwengu ikiwemo
katiba yetu ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania ya mwaka 1977,(kama ilivyofanyiwa marekebisho mara kwa mara),
hii ni kwa wote, wawe wameajiliwa au wamejiajili, tuzingatie kuwa kujiajili si
suluhisho la uzee, vilema au aina nyingine za kutojiweza. Changamoto pekee kwa
watu waliojiajili ni uhakika wa uchangiaji kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii
kiasi husika kwa mda muafaka, lakini pia ukosefu wa elimu ya kutosha juu ya hifadhi ya jamii, maana yake, umuhimu
wake na jinsi inavyofanya kazi, jambo ambalo huibua hisia na mitizamo tofauti
juu ya huduma zinazotolewa na mifuko ya hifadhi ya jamii.
Fao
la kujitoa (withdrawal pension), ni
malipo ambayo hufanywa na mfuko husika kwa mtu ambaye awali alikua mteja wa mfuko
huo na baadae kujitoa kwa sababu ya kuacha kazi, kubadili kazi au muajili.
Zifuatazo ni athari za fao la
kujitoa
1.
Kupunguza
au kufuta kabisa fao la uzeeni
Ni
dhahili kuwa mtu nanapolipwa fao la kujitoa au fao jingine lolote lile, rekodi
hutunzwa na hufanyiwa makato wakati wa majumuisho ya fao la uzeeni. Hivyo mtu
aliyepewa fao la kujitoa hawezi kupata fao la uzeeni. Pia kwa mtu ambaye
amepatiwa huduma yoyote ile na mfuko wa hifadhi ya jamii kabla ya kustaafu
hupata mafao tofauti na Yule ambaye hajapata huduma yoyote ile. Lakini hii
haiwezi kubadili jukumu la mifuko ya hifadhi ya jamii kutoa huduma kwa mtu
mwenye uhitaji kwa mujibu wa taratibu na kanuni za mfuko husika.
2.
Kupata
fao finyu kwa mteja anayejitoa
Mteja
anayejitoa kwenye mfuko wa hifadhi ya jamii mda mfupi mara baada ya kujiunga
hupata fao finyu sana kwa sababu pesa yake inakuwa haijazalisha sana kama
ilivyotarajiwa na mfuko husika. Hii ni kwa sababu kiwango cha pesa huongezeka
kulingana na mda ambao pesa zimekaa kwenye mfuko husika. Mfano: Kiasi cha pesa
ambacho kimetolewa baada ya mda wa miaka 5 hadi 10 ni tofauti sana na kiwango
ambacho kimetolewa baada ya mda wa miaka 25 hadi 30.
3.
Kukosa
kabisa matunzo ya uzeeni ya mwezi hadi mwezi
Ikumbukwe
kuwa mteja aliyejitoa hukosa kabisa matunzo ya uzeeni ambayo hufuatia fao la
kustaafu (kiinua mgongo), hii huturejesha kwenye matatizo ya umaskini
usababishwao na uzee, maradhi au hali nyingine ya kutojiweza kama maradhi na
mengineyo, jambo ambalo sera ya hifadhi ya jamii imedhamilia kulipunguza au
kuliondoa kabisa.
4.
Kuathiri
malengo ya mfuko husika
Michango
itolewayo na mifuko ya hifadhi ya jamii huwekezwa katika miradi mabalimbali
ambayo huweka riba kwenye hela ya mteja.
Hivyo kujitoa kwa mteja mara tu baada ya kujiunga usababisha mfuko husika kukaa
na hela mteja huyu mda mfupi kabla ya kuzalisha ipasavyo hivyo huathiri miradi
ya mifuko husika iwapo wateja wengi zaidi watajitoa,hii uathiri zaidi hasa miradi
ya mda mrefu kama majengo na miradi mingineyo ambayo uzalishaji wake ni wa mda
mrefu.
Ni
muhimu kutambua kuwa kujitoa kwa kada fulani ya wafanyakazi, hasa wale wenye
ajira za mikataba kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii ni sawa na kumaanisha kuwa
maana halisi ya mifuko ya hifadhi ya jamii haiwajumuishi kitu ambacho ni
kinyume na uhalisia. Naamini hakuna anayepanga na Mungu, tujue kuna kupanga
kuishi sana na ukaishi kidogo na kujua utaishi kidogo ukaishi kupita kiasi.
Suala hapa ni kwamba ukijaliwa kupita hatua moja utamuduje hatua nyingine na
ukishindwa , wale wanaokutegemea watabaki katika hali gani.
Kipi tunatakiwa kufanya.
Tukubaliane
kuwa sisi wote tunapenda kufaidi matunda ya jasho letu tukiwa pamoja na ndugu,
jamaa na marafiki zetu, japokuwa hakuna anayejua kesho, kwa maana tungejua
tungeweka bajeti kufikia pale tutakapokoma kuishi. Yafuatayo ni muhimu ili
kuhakikisha ufanisi wa mifuko yetu ya hifadhi ya jamii.
1. Kuhamishika
kwa mafao kutoka mfuko hadi mfuko.
Watafiti
wengi pamoja na ripoti zinaonyesha kuwa kuna tatizo la uhamishikaji wa mafao
kutoka mfuko hadi mfuko. Hii ni muhimu pale mtu anapobadilisha ajira, kazi au
muajiri ikiwa ni pamoja na kujiajiri: kwamba, kama ajira au muajiri fulani
alifanya muajiliwa kuchangia katika mfuko wa PPF na baada ya kubadili kazi
anatakiwa kuchangia katika mfuko wa LAPF, basi kuwepo na uwezekano kuhamisha
mafao ya mteja kutoka mfuko wa awali kuja mfuko mpya zikiambatana na taarifa
zote za marejesho ya mchangiaji ili imuwezeshe kuendelea kuchangia kwa ajili ya
manufaa yake ya baadae ya uzeeni pindi atakapopoteza nguvu za kufanya kazi
kuliko kukimbilia kujitoa jambo ambalo
ni tofauti na Lengo kuu la mifuko ya hifadhi ya jamii.
2. Mamlaka
ya udhibiti wa mifuko ya hifadhi ya jamii iweke taratibu mahususi ya kusimamia mifuko
ya hifadhi ya jamii kuhakikisha kuwa huduma tajwa zinapatikana kwa wateja bila
usumbufu wa aina yoyote ile na kwa muda muafaka. Hii itaongeza imani na
kupunguza malalamiko dhidi ya mifuko ya hifadhi ya jamii.
3. Pesa
zinazotolewa na mifuko ya hifadhi ya jamii kwa taasisi mbalimbali za serikali
na za binafsi zifuate taratibu na kanuni za mikopo na zirejeshwe kwa riba ndani ya muda muafaka bila kuathiri hali ya
kifedha ya mifuko ya hifadhi ya jamii.
4. Mifuko
ya hifadhi ya jamii ianzishe miradi yenye kunufaisha wateja wake, kama vile
kujenga nyumba na kuwauzia wateja wake kwa bei nafuu kwa mfumo wa mikopo yenye
masharti nafuu na miradi mingine kama hiyo.
5. Pawepo
na utaratibu wa kutoa mafao kwa wateja kwa hawamu mbili, yaani kwa umri wa kati
wa kustaafu (kwa hiari au lazima) tangu
mteja alipoanza kuchangia katika mfuko husika na pindi anapotimiza umri wa
kustaafu(kwa hiari au kwa lazima)
6. Pawepo
na taratibu rahisi na za kueleweka za
kupata mafao, ili kumwezesha mteja kupata huduma husika kwa urahisi pindi awapo
na uhitaji na anapostahili kupata mafao ya uzeeni.
7. Lakini
pia Huduma za mifuko ya hifadhi ya jamii ziboreshwe zaidi ili kuvutia wateja
wake kwa kutoa huduma bora.
Kwa
kumalizia naomba kila mmoja atambue wajibbu wake kuanzia kwa muajiliwa, muajiri
kwa kuchangia kwa wakati kiasi tajwa kwenye mifuko husika. Lakini pia mifuko ya
hifadhi ya jamii itoe huduma stahiki kwa wateja wake pindi wanapokuwa na uhitaji
huku wakitambua kuwa hiyo ni nguvu yao, ni hela yao na ni haki yao, Mamlaka
zenye dhamana ya kudhibiti mifuko ya hifahi ya jamii zikiwemo za kutunga
sheria, zitunge sheria na kuandaa sera inayonufaisha mteja na si kundi fulani
la watu au wanasisa, hii italeta ufanisi
katika sekita hii ya hifadhi ya jamii na itaondoa manung’uniko kwa walaji.
Ninapenda
pia kutoa ushauri wangu wa dhati kwa wale wanaofanya kazi kwa mikataba, kuwa
pindi wasitishapo mikataba yao wasikimbilie kujitoa kwenye mifuko ya hifadhi ya
jamii, ila watafute jinsi ya kuendelea kuchangia ikiwa ni pamoja na kuhama
mifuko kwenda kwenye ile mifuko inayohusika na aina ya kazi au waajili walionao
, kwani ni muhimu kwa ajili ya maisha yao ya baadae. Tukumbuke kuwa hifadhi ya
jamii ni zaidi ya pensheni. Ukweli ni kwamba hata aliyejiajiri anahitaji na
anastahili hifadhi kutoka kwa jamii. Ni muhimu kutambua kuwa hela inakuwa
salama zaidi inapokuwa kwenye mifuko ya hifadhi ya jamii, kinachohitajika ni
kuhakikisha kunakuwepo na usimamizi thabiti wa mifuko hiyo ili kuwepo na
ufanisi. “mifuko ya hifadhi ya jamii kwa manufaa yetu, tuisimamie kwa kwa ajili
ya maisha yetu ya baadae”
Kwa maoni na maswali zaidi, wasiliana na:
Davis Muzahula,
Mwanafunzi wa shahada ya kwanza ya
sheria (mwaka wa nne),
Chuo Kikuu Cha Mtakatifu Augustino cha
Tanzania
Simu: +255756829416
Barua pepe: davismuzahula@yahoo.com
Comments
Post a Comment